เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
ก
ก
ก
(current)
เกี่ยวกับเรา
คณะกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (กพม.)
คณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชน (อ.กพม.)
กองกิจการองค์การมหาชนฯ
คณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมองค์การมหาชนเฉพาะกิจเกี่ยวกับการปรับปรุงหลักเกณฑ์การกู้ยืมเงิน ฯ
คณะทำงานพิจารณาแนวทางการบริหารและกำกับดูแลของคณะกรรมการองค์การมหาชน
องค์การมหาชน
หลักการและแนวคิด
องค์การมหาชนที่จัดตั้งตาม พ.ร.บ. จัดตั้งองค์การมหาชน พ.ศ. 2542
พระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542
พระราชบัญญัติองค์การมหาชน (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559
พระราชกฤษฏีกาจัดตั้งองค์การมหาชน
ข้อมูลพื้นฐานองค์การมหาชน
คำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
รายงานการประเมินผลตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
แบบประเมินองค์การมหาชน
รายงานการประเมินองค์การมหาชนตามมาตรการปรับปรุงประสิทธิภาพในการปฏิบัติราชการ
องค์การมหาชนที่จัดตั้งตาม พ.ร.บ. เฉพาะ
องค์การมหาชนที่จัดตั้งตาม พ.ร.บ. เฉพาะ
มหาวิทยาลัย
รายงานการประเมินผลตามคำรับรองการปฏิบัติงานขององค์การมหาชน
หน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
หลักการและแนวคิด
กฎหมายเกี่ยวกับหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
ข้อมูลพื้นฐาน
หน่วยงานรัฐรูปแบบอื่น
หน่วยธุรการขององค์การของรัฐที่เป็นอิสระ
หลักการ
หน่วยธุรการขององค์การของรัฐที่เป็นอิสระ
หน่วยงานที่ใช้อำนาจรัฐแต่ไม่เป็นองค์กรของรัฐ
สถาบันภายใต้มูลนิธิ
นิติบุคคลเฉพาะกิจ
สภาวิชาชีพ
มติคณะรัฐมนตรี
มติ ครม. องค์การมหาชน
มติ ครม. เกี่ยวกับหลักการจำแนกประเภทหน่วยงานของรัฐ
มติ ครม. เกี่ยวกับหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
หนังสือเวียน
หนังสือเวียนเกี่ยวกับองค์การมหาชน
หนังสือเวียนเกี่ยวกับหน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
หนังสือเวียนเกี่ยวกับการจัดโครงสร้าง
ข้อมูลสำคัญ
ผลงานวิจัย
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
เอกสารเผยแพร่
การประเมินความคุ้มค่าเพื่อพัฒนาองค์การมหาชน
การประเมินองค์การมหาชน
การส่งเสริมจริยธรรมสำหรับองค์การมหาชน
เอกสารประกอบการประชุมสัมมนา
แนวทางการจัดทำสัญญาจ้างผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่องค์การมหาชน
แนวทางการจัดทำระเบียบ/ข้อบังคับขององค์การมหาชนว่าด้วยการบริหารงานบุคคล
แนวทางการจัดทำข้อบังคับขององค์การมหาชนว่าด้วยการเงิน การบัญชีและงบประมาณ
ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา
คณะกรรมการองค์การมหาชน
ผู้อำนวยการ
เจ้าหน้าที่
องค์กร
การเงินขององค์การมหาชน
เรื่องอื่น ๆ
คำถามพบบ่อย
ทดสอบการ edit
ตอบข้อหารือ
ตอบข้อหารือ
การจัดตั้ง/แปลงสภาพ/ยุบเลิก
การจำแนกประเภทหน่วยงานของรัฐ
การบริหารและการพัฒนาองค์การมหาชน
หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับคณะกรรมการองค์การมหาชน
หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับผู้อำนวยการองค์การมหาชน
หลักเกณฑ์ที่เกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ขององค์การมหาชน
หลักเกณฑ์เกี่ยวกับการบริหารงานองค์การมหาชน
การประเมินผลองค์การมหาชน
หน่วยบริการรูปแบบพิเศษ
เรื่องอื่น ๆ
บันทึก สำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา
คำถามพบบ่อย
แชร์หน้านี้
ค้นหาข้อมูล
ค้นหาข้อมูล
หากองค์การมหาชนที่ท่านดำรงตำแหน่งกรรมการอยู่นั้นมีเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดินที่เหลือจากการดำเนินงานประจำปีขององค์การมหาชนซึ่งเป็นรายได้ที่ไม่ต้องนำส่งคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลังและกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณองค์การมหาชนจะนำเงินเหลือจ่ายจากการดำเนินงานตามเป้าหมายแล้วไปจ่ายเป็นเงินรางวัลประจำปีให้แก่เจ้าหน้าที่ได้หรือไม่
ผู้อำนวยการองค์การมหาชน สามารถไปรับตำแหน่งประธานกรรมการหรือกรรมการในองค์การมหาชนอื่นหรือในมูลนิธิหรือองค์กรอื่น ๆ เช่น รัฐวิสาหกิจ ได้หรือไม่
ในกรณีที่ผู้อำนวยการองค์การมหาชนปฏิบัติงานครบสัญญาจ้าง และองค์การมหาชนไม่ได้กำหนดระเบียบข้อบังคับในเรื่องการจ่ายค่าชดเชยให้แก่ผู้อำนวยการองค์การมหาชนที่ปฏิบัติงานครบสัญญาจ้างไว้ชัดเจน กรณีนี้องค์การมหาชนจะต้องจ่ายค่าชดเชยให้แก่ผู้อำนวยการองค์การมหาชนหรือไม่
หากองค์การมหาชนใดได้รับเงินงบประมาณดำเนินกิจกรรมจากแหล่งเงินทุนภายนอก ทำให้องค์การมีภารกิจที่ต้องปฏิบัติมากกว่าตามแผนงานภายใต้งบประมาณแผ่นดิน ดังนั้นหากองค์การมหาชนจะนำเงินส่วนนี้มาจ้างเจ้าหน้าที่เพื่อปฏิบัติงานเพิ่มเติม โดยแยกบัญชีเงินเดือนออกจากเจ้าหน้าที่ที่ได้รับงบประมาณอุดหนุนของรัฐบาล โดยได้รับสิทธิประโยชน์และมีสภาพการจ้างงานเหมือนเจ้าหน้าที่ที่ได้รับเงินเดือนจากเงินอุดหนุนของรัฐบาล ในกรณีเช่นนี้ องค์การมหาชนสามารถกระทำได้หรือไม่ และรายจ่ายที่เบิกจ่ายจากแหล่งเงินทุนภายนอกยังต้องนับรวมเป็นรายจ่ายบุคลากรตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2547 หรือไม่
ผู้ปฏิบัติงานขององค์การมหาชน สามารถแบ่งได้เป็นกี่ประเภท
ใครบ้างที่นับว่าเป็นตำแหน่งบริหาร
การแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาทำงานแทนคณะกรรมการในบางเรื่องนั้น หมายความว่า หน้าที่ความรับผิดชอบต่องานดังกล่าว รวมถึงความรับผิดที่เกิดขึ้นจากการบริหารงานดังกล่าวเป็นของคณะอนุกรรมการชุดนั้นใช่หรือไม่
คณะกรรมการองค์การมหาชน สามารถแต่งตั้งคณะอนุกรรมการได้มากกว่า 2 ชุดหรือไม่
กรณีที่ปลัดกระทรวงเป็นกรรมการโดยตำแหน่งขององค์การมหาชน A หากผู้นั้นไม่ประสงค์จะปฏิบัติหน้าที่กรรมการขององค์การมหาชน A จะสามารถลาออกได้หรือไม่
ในกรณีที่มีผู้เคยได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แล้ว และได้ลาออกไปในขณะที่กรรมการทั้งชุดนั้นยังไม่หมดวาระ ต่อมาผู้นั้นได้รับการแต่งตั้งให้กลับเข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการชุดเดิมอีก และได้ดำรงตำแหน่งจนกระทั่งคณะกรรมการชุดดังกล่าวหมดวาระลง และเมื่อมีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้น ผู้นั้นได้รับการสรรหาให้กลับมาดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกครั้งหนึ่งในกรณีเช่นนี้ จะถือว่าเป็นดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระหรือไม่
ในกรณีที่มีการแต่งตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเพิ่มเติม และ/หรือ มีการแต่งตั้งแทนที่ตำแหน่งที่ว่างลง กรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งเข้ามาใหม่นั้น จะมีวาระการดำรงตำแหน่งอย่างไร
หากผู้อำนวยการองค์การมหาชน ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการและเลขานุการโดยตำแหน่งในคณะกรรมการ ได้ดำรงตำแหน่งติดต่อกันครบ 2 วาระแล้ว และหากผู้อำนวยการท่านนั้น มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ.2542 ผู้อำนวยการท่านนั้นจะสามารถได้รับการเสนอชื่อเพื่อให้เป็นประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการได้หรือไม่
ในกรณีที่มีผู้เคยดำรงกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิมาหนึ่งวาระแล้ว และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นประธานกรรมการในวาระติดกันอีกวาระหนึ่ง ต่อมาคณะรัฐมนตรีจะแต่งตั้งให้ผู้นั้นเป็นประธานกรรมการหรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกวาระหนึ่ง กรณีนี้สามารถกระทำได้หรือไม่
ในกรณีที่ปลัดกระทรวง เป็นกรรมการโดยตำแหน่งขององค์การมหาชน A หากผู้นั้นได้พ้นจากตำแหน่งปลัดกระทรวงแล้วนั้น คณะรัฐมนตรีจะสามารถแต่งตั้งผู้นั้นเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ หรือกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิอีกได้หรือไม่
การเป็นกรรมการโดยตำแหน่งนั้น มีวาระการดำรงตำแหน่งเหมือนกรรมการท่านอื่นหรือไม่
ตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี ถือเป็นตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่
หากกรรมการขององค์การมหาชนมีสัญชาติเดิม คือ สัญชาติไทย ต่อมากรรมการท่านนั้นได้ถือสัญชาติของประเทศอื่น โดยมิได้สละสัญชาติไทยด้วย กรณีนี้ ถือว่ากรรมการท่านนั้นมีคุณสมบัติขัดต่อมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติองค์การมหาชน พ.ศ. 2542 หรือไม่
ตำแหน่งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ถือเป็นตำแหน่งทางการเมืองหรือไม่ (มาตรา 20(6) บัญญัติว่า ห้ามกรรมการองค์การมหาชน เป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง)
หากมีผู้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่งและต่อมาในภายหลังได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการด้วย ในกรณีนี้ ผู้นั้นจะสามารถดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการและดำรงตำแหน่งกรรมการโดยตำแหน่งในขณะเดียวกันได้หรือไม่
หากมีผู้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการโดยตำแหน่งในองค์การมหาชน 5 แห่ง แต่ได้มอบหมายให้ผู้อื่นไปปฏิบัติหน้าที่แทนในองค์การมหาชน 2 แห่ง ในกรณีนี้ถือว่าผู้นั้นดำรงตำแหน่งกรรมการองค์การมหาชนเกินกว่า 3 แห่ง หรือไม่